Vai Trò Của Chất Béo Đối Với Trẻ Nhỏ Từ 1-10 Tuổi?

Vai Trò Của Chất Béo Đối Với Trẻ Nhỏ Từ 1-10 Tuổi?

Chất béo là một trong những nhóm thực phẩm cần thiết phải bổ sung cho trẻ hàng ngày. Vậy vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi là gì? Hãy cùng HC Pharma tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi

Chất béo cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể

Vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ phải kể đến đầu tiên là cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Chất béo còn tham gia vào cấu trúc cơ thể và điều hòa các hoạt động của cơ thể cũng như tham gia vào cấu tạo màng tế bào.
Cấu tạo của chất béo đặc biệt là nhóm acid béo không no chuỗi dài omega 3 và 6 chiếm đến 60% tế bào não. Phospholipid là loại chất béo cấu tạo bao myelin bọc lấy dây thần kinh để làm tăng sự nhạy bén cho hoạt động trí não và bảo vệ não chống lại yếu tố tuổi tác gây suy giảm trí nhớ.

Chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin

Một vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi rất quan trọng nữa là giúp cơ thể hấp thụ vitamin. Một số vitamin như vitamin A, D, E, K cần có môi trường chất béo để hòa tan thì cơ thể mới hấp thu được. Vì thế, nếu không có chất béo thì có vitamin này không hoạt động dẫn đến cơ thể thiếu vitamin và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ.

Chất béo giúp duy trì nhiệt độ và bảo vệ cơ thể

Vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ còn thể hiện rõ ở khả năng ngăn ngừa da mất nhiệt, giúp da giữ nhiệt hiệu quả và khiến cho lượng nhiệt ở bên ngoài đã được hấp thu không bị truyền dẫn vào trong cơ thể.
Hơn nữa, chất béo chủ yếu được phân bổ dưới da, bao phủ nội tạng giúp ngăn ngừa và tránh những va chạm mạnh, bất lợi cho cơ thể.

Cấu thành cấu trúc cơ thể

Chất béo còn tham gia vào cấu trúc cơ thể và điều hòa các hoạt động của cơ thể cũng như tham gia vào cấu tạo màng tế bào. 
Cấu tạo của chất béo gồm DHA chiếm từ 10 đến 15% lượng chất béo kể trên chiếm đến 60% tế bào não. Chất béo tham gia và quá trình myelin hóa bọc lấy dây thần kinh để làm tăng sự nhạy bén cho hoạt động trí não và bảo vệ não chống lại yếu tố tuổi tác gây suy giảm trí nhớ.

Chất béo cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các Vitamin

2. Nhu cầu chất béo đối với trẻ nhỏ theo từng độ tuổi

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Chất béo chiếm khoảng 50% trong tổng nhu cầu năng lượng. Tuy nhiên, nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì không cần bổ sung chất béo. Vì trong sữa mẹ đã cung cấp lượng chất béo đầy đủ cho bé rồi.
- Trẻ 6-11 tháng tuổi, tỷ lệ năng lượng chất béo cần đạt 40% trong tổng nhu cầu năng lượng.
- Trẻ 1-3 tuổi cần đạt 35-40% trong tổng nhu cầu năng lượng.
- Trẻ từ 1-3 tuổi: Chất béo chiếm khoảng 40% trong tổng nhu cầu năng lượng.
- Trẻ từ 4-10 tuổi: Chất béo chiếm khoảng 30% trong tổng nhu cầu năng lượng.
Nếu tính theo trọng lượng chất béo nói chung, trong một ngày trẻ 7-11 tháng tuổi cần khoảng 35g, trẻ 12 - 36 tháng khoảng 55g và trẻ 4-6 tuổi khoảng 40g. Đặc biệt, ở nhóm tuổi 12-36 tháng nhu cầu chất béo tăng lên cùng với việc không có hoặc giảm nguồn cung cấp từ sữa mẹ và chưa ăn được số lượng như trẻ lớn có thể làm tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Nhu cầu hấp thu chất béo tùy thuộc vào độ tuổi trẻ

3. Mẹ cần bổ sung chất béo cho trẻ từ 1-10 tuổi đúng cách

Mẹ cần phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

Để phát huy vai trò chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi, các mẹ cần nắm được những chất béo tốt nên bổ sung cho trẻ và những chất béo không có lợi cho trẻ.
- Chất béo tốt thuộc nhóm chất béo không bão hòa nên tốt cho sức khỏe tổng thể của trẻ như điều hòa nhịp tim, ngăn xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ.. Các thực phẩm giàu chất béo tốt là bơ, dầu đậu phộng, dầu oliu, các loại hạt, óc chó, cá hồi, cá mòi, dầu cá, đậu nành,...
- Chất béo xấu gồm chất béo bão hòa và chuyển hóa. Loại chất béo này có nhiều trong thức ăn nhanh giúp làm tăng cân nhanh chóng.Hơn nữa, chất béo xấu dễ làm tăng nguy cơ tiểu đường, tim mạch, giảm hàm lượng cholesterol tốt. Các loại thực phẩm giàu chất béo xấu: các loại thịt, bánh quy, bánh ngọt, bánh đóng gói, gà rán, khoai tây chiên, mỡ lợn, dầu cọ, dầu dừa,...

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đảm bảo sử dụng chất béo hợp lý

Để có chế độ ăn với sự hợp lý về chất béo thì trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần luôn đảm bảo 2 loại dầu gồm dầu no (chịu được nhiệt độ cao đồng thời ít sinh ra chất độc) và dầu nhẹ. Đặc biệt không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần để chế biến thức ăn cho trẻ hay bổ sung chất béo cho trẻ vì dầu khi ở nhiệt độ cao sẽ chuyển thành các gốc oxy hóa tự do độc hại cho cơ thể.
Chính vì thế, nên bổ sung dầu trong khẩu phần ăn của trẻ sau khi thức ăn đã chín và tắt bếp để dầu không bị biến chất. Hơn nữa, trong khẩu phần ăn hàng ngày cần cân đối các loại thực phẩm giàu chất béo như: mỡ cá, phô mai, trứng, các loại hạt, dầu oliu, hạt chia,... để tận dụng tối đa vai trò của chất béo trong cơ thể, nhờ đó mà bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe của trẻ từ 1-10 tuổi.

Cha mẹ cần phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

4. Bổ sung chất béo cho trẻ từ 1-10 tuổi từ sữa Kid Essentials mỗi ngày

Để trẻ phát triển toàn diện và khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp, các cha mẹ đều chú ý chăm sóc con ngày từ ngày tháng đầu đời. Một trong những thực phẩm bổ sung tốt nguồn dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, một trí não thông minh chính là sữa Kid Essentials.
Sữa Kid Essentials được sáng chế với công thức chuyên biệt, hoàn chỉnh và cân đối giúp trẻ đạt được sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ.
Với thành phần protein chủ yếu từ nguồn whey protein cao cấp, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Nhờ đó bé tăng trưởng tốt, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ chắc đều biết rằng protein trong sữa có hai loại chính là whey và casein. Đạm casein khi bé ăn vào sẽ kết hợp với thành phần acid có trong dạ dày sẽ kết tủa và nằm lại trong dạ dày lâu hơn, còn đạm whey vì luôn luôn ở trạng thái hòa tan nên được tiêu hóa nhanh hơn rất nhiều. Do đó  dạ dày của bé sẽ được làm rỗng nhanh chóng, giảm nguy cơ trào ngược nên nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé được bảo toàn. Ngoài ra, việc tiêu hóa nhanh chóng cũng giúp bé yêu của bạn tăng cảm giác thèm ăn cho bữa tiếp theo.
Một điểm ưu việt nữa của sữa Kid Essentials là sự có mặt của hai chủng lợi khuẩn Lactobacillus Paracasei và Bifidobacterium Longum. Hai chủng này ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột cho bé, nhất là các bé đang hồi phục sau ốm hoặc có điều trị kháng sinh trước đó.

Sữa Kid Essentials cung cấp chất béo cho trẻ

Sữa Kid Essentials còn là nguồn cung cấp chất xơ – một thành phần vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ, một lần nữa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa và làm khỏe mạnh hệ vi sinh đường ruột của bé. Một khi hệ vi sinh vật đường ruột của bé khỏe mạnh, bé sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng, hiện tượng táo bón cũng giảm rõ rệt, quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ tốt hơn. Như vậy bé sẽ bắt nhịp nhanh với chu trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ.
Sữa Kid Essentials còn được bổ sung 27 loại Vitamin và khoáng chất vô cùng thiết yếu. Hệ vitamin và khoáng chất này tập trung toàn diện vào thể chất và trí tuệ cho bé yêu của bạn.
Kid Essentials được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại VN thông qua công ty HC Pharma. Sản phẩm được bán rộng rãi trên Tiki, Lazada, chuỗi Con Cưng, Kids Plaza, Amilk.

Vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi rất quan trọng và cần thiết. Hy vọng bài viết Chất béo là gì? Vai trò của chất béo đối với trẻ nhỏ từ 1-10 tuổi mà HC Pharma chia sẻ sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các mẹ có con trong độ tuổi từ 1-10 chăm sóc con đúng cách.

Kid Essentials - Sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao

Xem thêm:

Nắm Ngay Những Kiến Thức Tại Nhà Khi Trẻ 3 Tuổi Ăn Hay Bị Nôn

Kinh Nghiệm Chọn Sữa Tăng Cân Không Táo Bón Cho Trẻ Từ 12 Tháng Tuổi

Bé 1 Tuổi Chậm Tăng Cân Phải Làm Sao? Gợi Ý Cho Mẹ
 

 

← Bài trước Bài sau →